Thời gian làm việc từ 8h00 -20h00 Các ngày trong tuần

Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi

ĐƯỢC SỞ Y TẾ CẤP PHÉP

"Vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe"

Hotline: 03.56.56.52.52

Từ 8h - 20h Tất cả các ngày trong tuần

Ăn gì dễ đi ngoài ngay lập tức

Chia sẻ:

Ăn gì dễ đi ngoài hay bị táo bón nên ăn gì để tiêu hóa dễ dàng đi đại tiện nhanh, giảm thời gian vận chuyển ruột, làm mềm phân là thắc mắc của không ít người. Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình chữa trị bệnh tật về đường tiêu hóa.

Theo đó, người bị táo bón cũng nên nắm rõ thông tin về những thực phẩm nên và không nên bổ sung để khiến tình trạng thêm trầm trọng. Dưới đây là những thông tin cần thiết, hãy cùng tham khảo sẽ rất có ích cho bạn đấy.

Táo bón vốn là một hiện tượng rất bình thường, có thể xảy ra ở hầu hết mọi đối tượng. Nguyên nhân dẫn đến táo bón cho đến nay vẫn được xác định là do chế độ ăn uống. Vì vậy, chúng ta nên bổ sung những thực phẩm dưới đây để nhanh chóng cải thiện cũng như ngăn ngừa vấn đề khó chịu này.

Ăn gì dễ đi ngoài?

Một số loại trái cây

Có một số loại trái cây được đánh giá rất cao về khả năng hỗ trợ cho hệ tiêu hóa mà người bị táo bón nên ăn. Cụ thể đó là:

Mận: Trong mận có chứa một hàm lượng chất xơ cao. Chất xơ không hòa tan trong mận được gọi là Cellulose giúp làm tăng lượng nước trong phân. Còn chất xơ hòa tan được dùng để lên men trong ruột kết, tạo ra axit béo chuỗi ngắn. Ngoài ra, trong mận còn chứa Srbitol, rượu đường này không được cơ thể hấp thụ khiến lượng nước bị kéo vào đại tràng nên giúp nhuận tràng giảm táo bón rất tốt.

  • Táo: Tương tự, táo cũng rất giàu chất xơ. Nhưng chất xơ này có tên gọi là Pectin, nó được vi khuẩn lên men trong ruột tạo thành axit béo chuỗi ngắn, kéo nước vào trong ruột kết nên làm mềm phân, giảm thời gian vận chuyển, đầy nhanh quá trình di chuyển của phân qua ruột, cải thiện triệu chứng táo bón.
  • Lê: Chứa một hàm lượng dồi dào Fructose – một loại đường kém hấp thụ ở người. Điều này có nghĩa là nó sẽ kéo nước vào đại tràng bằng cách thẩm thấu, kích thích nhu động ruột nhờ đó làm giảm triệu chứng táo bón.
  • Kiwi: Không chỉ chứa nhiều chất xơ mà kiwi còn có loại enzyme có tên là Actinidain. Loại enzym này sẽ tác động tích cực lên nhu động ruột, làm tần suất đi tiêu và thời gian vận chuyển đại tràng nhanh hơn.
  • Quả sung: Ăn gì dễ đi ngoài? Các nghiên cứu đã cho thấy trong quả sung có chứa một loại enzyme gọi là Ficain, tương tự như enzyme Actinidain có trong quả kiwi. Enzym này có tác dụng tích cực đối với chức năng ruột, bên cạnh hàm lượng chất xơ hòa tan tương đối cao. Ăn 2-3 quả sung mỗi ngày giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể cũng như ngăn ngừa táo bón.
  • Trái cây có múi: Những loại quả có múi đều thường có chứa một loại chất Flavanol được gọi là Naringenin. Chất này đóng góp tích cực vào việc làm giảm triệu chứng táo bón. Một số loại trái cây có múi thường thấy như: cam, bưởi, quýt…

Các loại rau xanh

Ăn gì dễ đi ngoài? Các loại rau xanh như rau bina, mầm Brussels và bông cải xanh,… không chỉ giàu chất xơ mà còn là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin K và folate tuyệt vời. Do đó, bổ sung những loại rau xanh này mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng táo bón khá tốt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, bạn nên ăn một chén rau bina nấu chín mỗi ngày để bổ sung 4,3 gram chất xơ vào cơ thể. Hoặc bạn có thể thử cho nó vào trong một số món bánh, súp, salad,…

Trong bông cải xanh có chứa khoảng 3,6 gram chất xơ, điều này tương đương với 16% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày. Vi thế, bạn hãy bổ sung bông cải xanh vào chế độ ăn hàng ngày thông qua các món súp, hầm, salad,…

Tuy không phổ biến với một số người nhưng mầm Brussels cực kỳ tốt cho sức khỏe và có công dụng làm giảm táo bón. Chúng ta có thể chế biến mầm Brussels bằng cách luộc, hấp, nướng,…

Một số loại đậu

Ăn gì dễ đi ngoài? Hãy đưa vào chế độ ăn của bạn một số loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng. Trong một cốc đậu Hà Lan nấu chín có chứa tới 19.1 gram chất xơ, gần 80% lượng chất xơ cần tiêu thụ hàng ngày. Còn trong một nửa cốc đậu lăng nấu chín, có 7.8 gram chất xơ, đáp ứng 31% nhu cầu hàng ngày.

Trong các loại đậu có chứa hỗn hợp chất xơ không hòa tan và hòa tan. Điều này sẽ làm giảm táo bón bằng cách làm phân mềm, tạo điều kiện cho nó đi qua ruột. Cho nên bạn hãy bổ sung nhiều đậu hà lan, đậu lăng hơn vào trong các món súp, làm salad hoặc các món thịt xay,…

Các loại hạt

Nghiên cứu đã cho thấy có một số loại hạt có công dụng hỗ trợ điều trị chứng táo bón hiệu quả, tiêu biểu nhất là 2 loại hạt sau:

  • Hạt chia: Trong hạt chia có chứa 85% chất xơ không hòa tan và 15% hòa tan. Khi tiếp xúc với nước nó sẽ tạo thành gel, điều này giúp cho phân mềm hơn.
  • Hạt lanh: Được sử dụng để chữa táo bón, nhờ tác dụng nhuận tràng tự nhiên. Các nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ không hòa tan sẽ giữ nước, tăng số lượng và làm mềm phân. Ngoài ra, các axit béo chuỗi ngắn được tạo ra trong quá trình lên men vi khuẩn của chất xơ hòa tan sẽ làm tăng nhu động và kích thích nhu động ruột.

=>> Xem thêm: Làm thế nào để buồn đi đại tiện

ăn gì dễ đi ngoài

Một số loại thức ăn trị táo bón

Ăn gì dễ đi ngoài? Bên cạnh một số nhóm thực phẩm thì người bị táo bón cũng nên ăn một số thực phẩm được đánh giá có lợi cho tình trạng táo bón như:

  • Atisô: Trong atisô có chứa Prebiotic, đây là một carbohydrate khó tiêu có công dụng làm tăng tần số phân và cải thiện tính nhất quán của phân ở những người bị táo bón.
  • Đại hoàng: Đây là một loại thảo dược có công dụng kích thích ruột, nhuận tràng, làm mềm phân, thúc đẩy nhu động ruột. Lưu ý lá của cây đại hoàng không thể ăn được, nhưng thân cây có thể được cắt lát và luộc chín.
  • Khoai lang: Chứa nhiều chất xơ không hòa tan dưới dạng cellulose và lignin, chất xơ hòa tan như pectin. Vì vậy rất tốt cho người bị táo bón.
  • Cám yến mạch: Là từ dùng để chỉ vỏ ngoài của hạt yến mạch. Cám yến mạch có nhiều chất xơ hơn yến mạch nên công dụng giúp cải thiện đáng kể tần suất và tính nhất quán của nhu động ruột.

Khó đi ngoài không nên ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt hỗ trợ cho việc điều trị chứng khó đi ngoài thì những người gặp phải chứng khó đi ngoài không nên ăn một số thực phẩm dưới đây để tránh tình trạng bệnh thêm nặng hơn, các thực phẩm cần kiêng bao gồm:

  • Rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có cồn và các chất kích thích như cà phê đen, cà phê hòa tan… Bởi những thực phẩm, đồ uống này càng làm tăng tình trạng đầy bụng, chướng bụng, đầy hơi, khó đi ngoài.
  • Không nên ăn đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn vì sẽ làm tăng lượng cholesterone cho cơ thể khiến cho tình trạng đầy bụng, đầy hơi càng nặng thêm từ đó khiến cho tình trạng khó đi ngoài càng nặng thêm .
  • Kiêng ăn những thực phẩm có tính nhiệt như rau bí, khoai tây, củ từ vì những thực phẩm này sẽ khiến cho tình trạng nhiệt càng nặng thêm và việc đi ngoài càng khó khăn hơn, thậm chí bị táo bón và chảy máu khi đi ngoài.
  • Kiêng ăn đồ ăn, gia vị cay nóng như hạt tiêu, tương ớt, ớt… vì những gia vị này cũng làm tăng tình trạng táo bón, đi ngoài khó khăn hơn.

Mong rằng thông qua những thông tin trên đây đã giải đáp được thắc mắc ăn gì dễ đi ngoài để mau khỏi. Hy vọng rằng, sau khi tham khảo bài viết này tình trạng táo bón của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

=>> Xem thêm: Muối nabica rửa phụ khoa

Khoa Nguyễn

Khoa Nguyễn tốt nghiệp bác sĩ chuyên ngành y đa khoa, Đại học Y Hà Nội, là người tâm huyết với các diện bệnh về nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội,... Với mong muốn mang lại sức khỏe trọn vẹn cho mọi người, Khoa Nguyễn sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản đến cho mọi người dưới sự cố vấn của các tiến sĩ, bác sĩ y khoa đầu ngành

KIẾN THỨC Ý KHOA CHO BẠN VUI MỖI NGÀY
cham-sinh-duc

Chàm sinh dục là gì và có phải chữa không?

Nhắc tới chàm sinh dục, đây không phải là khái niệm mới nhưng thực sự còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về căn bệnh này. Tuy không quá nguy […]

an-gi-de-co-be-co-mui-thom

Ăn gì để “cô bé” có mùi thơm

Ăn gì để cô bé có mùi thơm là điều chị em sẽ luôn muốn tìm hiểu. Bởi lẽ một “cô bé” thơm tho sẽ khiến cho chàng mê mệt […]

tai-sao-cau-nho-hay-chao-co-buoi-sang

Tại sao cậu nhỏ hay chào cờ buổi sáng?

Tại sao cậu nhỏ hay chào cờ buổi sáng? Là lo lắng của nhiều nam giới, nhất là những thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì. Liệu đây là […]

Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi
Nhập từ khóa cần tìm kiếm

Anh Tráng đã đặt khám online

Click đặt hẹn ngay hôm nay

phút trước