Thời gian làm việc từ 8h00 -20h00 Các ngày trong tuần

Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi

ĐƯỢC SỞ Y TẾ CẤP PHÉP

"Vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe"

Hotline: 03.56.56.52.52

Từ 8h - 20h Tất cả các ngày trong tuần

Thực phẩm tốt cho thận và gan

Chia sẻ:

Những thực phẩm tốt cho thận và gan giúp bổ thận sinh tinh hay người bị thận yếu nên ăn gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề trên.

Top những thực phẩm tốt cho thận bạn nên biết!

  • Ớt chuông đỏ

Ớt chuông có chứa nhiều vitamin A, C, vitamin B6, chất xơ và hàm lượng natri, kali rất dồi. Đặc biệt, Lycopene  trong thực phảm này có khả năng chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả. Do vậy, người bị thận yếu nên bổ sung nhiều ớt chuông trong bữa ăn hằng ngày để đạt hiệu quả tốt trong việc hỗ trỡ điều trị bệnh.

  • Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng là thực phẩm có chứa hàm lượng protein dồi dào, đồng thời ít phốt pho nên rất tốt cho những người gặp vấn đề về thận. Tuy nhiên, đối với người bệnh thận chỉ nên ăn lòng trắng trứng không nên ăn lòng đỏ trứng.

Tất cả các loại cá, đặc biệt là cá béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi đều rất giàu Omega3. Chúng có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa sự lây lan của các tổn thương tại thận. Ngoài ra, đây cũng là nguồn protein dồi dào rất bổ cho thận.

  • Bí ngô

Trong bí ngô có hàm lượng tinh bột cao nhưng chỉ số đường huyết thấp nên là sự lựa chọn hàng đầu của những người thận yếu. Vì ăn vào không làm tăng lượng đường có trong máu, từ đó quá trình lọc ở thận cũng diễn ra dễ dàng hơn.

  • Bắp cải

Trong thành phần của bắp cải thường có chứa Phytochemical. Giúp những tế bào tự do có hại cho da và cơ thể được đẩy lùi. Bên cạnh đó, bắp cải có chứa hàm lượng kali ít giúp thận được giảm bớt áp lực.

  • Súp lơ

Loại thực phẩm này rất giàu là indoles, glucosinolate và thioxyanat giúp khử tất cả các chất thải độc hại trong cơ thể, nhờ đó giảm tải công việc của thận.

  • Tỏi

Trong tỏi chứa Natri, Kali, Photpho,…không có có tác dụng kháng viêm, tăng cường sức đề kháng, mà còn có khả năng hạ lượng Cholesterol trong cơ thể để hạn chế viêm nhiễm tại thận.

⚠️⚠️⚠️ XEM NGAY: Tác dụng của củ hành tây với nam giới

thực phẩm tốt cho thận

Những người mắc bệnh thận nên tránh những thực phẩm gì?

  • Hạn chế sử dụng muối, đồ ăn mặn

Việc giảm bớt lượng muối trong chế độ ăn cũng giúp bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến thận cắt giảm bớt oxalate trong nước tiểu, nhờ đó giảm nguy cơ suy giảm chức năng thận. Deo đó, nếu bạn đang gặp vấn đề về thận, hãy điều chỉnh lại lượng muối dùng hằng ngày cho phù hợp. Tập thói quen ăn nhạt, tránh hoặc hạn chế đến mức thấp nhất việc tiêu thụ thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đông lạnh,…

  • Thực phẩm giàu Kali và Phốt pho

Thận có vai trò duy trì đúng lượng Kali và Phốt pho trong máu. Nếu thận yếu, việc loại bỏ Phốt pho và Kali thừa sẽ gặp phải những khó khăn. Vì vậy, hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chứa hai chất này chính là cách tốt nhất để giảm tải công việc và áp lực cho thận. Những thực phẩm cần tránh chính là:

Nhóm thực phẩm giàu photpho: Sôcôla nóng, bia, nước ngọt, pho mát, chuối, sữa chua, bơ đậu phộng.

Nhóm thực phẩm có hàm lượng kali cao: cam, nước cam, mơ, kiwi, chuối, dưa hấu, cà chua, khoai tây và rau Bina nấu chín.

  • Hạn chế thực phẩm giàu Protein

Mặc dù Protein là rất cần thiết trong việc chống lại nhiễm trùng và sửa chữa các mô trong cơ thể cùng nhiều chức năng khác. Nhưng khi protein bị phá vỡ sẽ tạo ra các chất thải trong máu. Lúc này, nhiệm vụ lọc thải chất thải trong máu của thận sẽ tăng lên.

Những loại thức ăn giàu protein mà người bệnh thận yếu nên tránh xa như: Cá bơn, cá ngừ, cá hồi, ức gà, thịt bò,…

– Các loại hoa quả cần tránh

  • Chuối: Chuối chứa hàm lượng natri rất cao. Ăn nhiều chuối sẽ tạo gánh nặng làm việc cho thận. Người mắc bệnh thận, cao huyết áp và phù nề cần hạn chế ăn chuối.
  • Dưa hấu: Dưa hấu chứa hàm lượng lớn Kali, sử dụng nhiều có thể làm tăng rủi ro mắc các bệnh về tim mạch.
  • Dứa (thơm). Tuy lượng Enzym và đường trong dứa có tác dụng lợi tiểu song nếu sử dụng nhiều có thể làm hòa tan casein và  hemaleucin làm giảm chức năng làm việc của thận.
  • Quýt, sơ ri, cam. Lượng vitamin C dồi dào trong các loại quả này sẽ được chuyển hóa thành oxalate khiến tình trạng suy thận trầm trọng hơn.

Trên đây là những thực phẩm tốt cho thận mà người thận yếu nên ăn, cũng như các thực phẩm, món ăn nên tránh. Hi vọng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc sức khỏe của chính mình và người thân.

Khoa Nguyễn

Khoa Nguyễn tốt nghiệp bác sĩ chuyên ngành y đa khoa, Đại học Y Hà Nội, là người tâm huyết với các diện bệnh về nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội,... Với mong muốn mang lại sức khỏe trọn vẹn cho mọi người, Khoa Nguyễn sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản đến cho mọi người dưới sự cố vấn của các tiến sĩ, bác sĩ y khoa đầu ngành

KIẾN THỨC Ý KHOA CHO BẠN VUI MỖI NGÀY
cham-sinh-duc

Chàm sinh dục là gì và có phải chữa không?

Nhắc tới chàm sinh dục, đây không phải là khái niệm mới nhưng thực sự còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về căn bệnh này. Tuy không quá nguy […]

an-gi-de-co-be-co-mui-thom

Ăn gì để “cô bé” có mùi thơm

Ăn gì để cô bé có mùi thơm là điều chị em sẽ luôn muốn tìm hiểu. Bởi lẽ một “cô bé” thơm tho sẽ khiến cho chàng mê mệt […]

tai-sao-cau-nho-hay-chao-co-buoi-sang

Tại sao cậu nhỏ hay chào cờ buổi sáng?

Tại sao cậu nhỏ hay chào cờ buổi sáng? Là lo lắng của nhiều nam giới, nhất là những thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì. Liệu đây là […]

Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi
Nhập từ khóa cần tìm kiếm

Anh Tráng đã đặt khám online

Click đặt hẹn ngay hôm nay

phút trước